Nam quan hành (1) (2) & (3) - Quốc Việt
 Cuộc Lữ Hành Trên Đất - Vũ Đức Tô Châu
 Cám ơn người (*) - Quốc Việt
 Mùa xuân qua đồng cỏ - Vũ Đức Tô Châu
 Nhớ Biên Giới Chiều Mưa - Quốc Việt
 Ca dao Ngụy văn Thà - Quốc Việt
 Bài Thơ Về Mẹ / Ngày Của Mẹ / Nhớ Mẹ Xiết Bao / Thức Giấc Nửa Khuya - Võ Đình Tiên
 Valentine day không có em - quang hy
 Đợi Hạt Phù Sa - Quốc Việt
 Hương Rơm - quang hy
 Phố Cũ Trong Mưa - quang hy
 Hoàng Lan - quang hy
 Liều - quang hy
 Đời Sợ Khổ - Nguyên Hữu
 Cali – Mưa Trên Ngày Tháng Cũ... - MH Hoài Linh Phương
 Tâm Khúc Tình Ta. - MH Hoài Linh Phương
 KHÔNG CÓ CŨNG KHÔNG KHÔNG - Viên Thức, huệ thu
 Chút hương hoa bên kia trời cũ. - MH Hoài Linh Phương
 Ở Một Nơi Không Có Mùa Xuân. - MH Hoài Linh Phương
 Lời Tình Ca Từ Nghìn Trùng Mang Mùa Thu Hội Ngộ - MH Hoài Linh Phương




quantho.net__________

Tác phẩm: 5634
Trang: 5818
Tác giả: 593


bài giới thiệu bài hành / bài ca bảy chữ liên hoàn biên khảo câu đối cổ thi trung hoa cổ thi việt nam Chùm Thơ chùm thơ 7 chữ 8 câu chùm thơ lục bát chùm thơ xướng họa dòng thơ đạo hát nói kịch thơ liên hoàn thất ngôn bát cú nhạc Phân Ưu song thất lục bát tác giả tác giả và tác phẩm Tùy bút tập thơ Tham luận thất ngôn bát cú (7 chữ 8 câu) thất ngôn bát cú thủ vỹ ngâm thể loại khác thi ca thi nhân thuận nghịch độc thơ 4 chữ thơ 5 chữ thơ 6 chữ thơ 7 chữ thơ 8 chữ thơ cho cha mẹ thơ chuyển thể thơ cuộc sống thơ dịch thơ hai câu thơ haiku thơ hình thơ họa thơ hiện thực thơ lục bát thơ mới thơ mới hiện đại Việt Nam thơ nối điêu thơ ngâm thơ nhạc thơ phá thể thơ quê hương thơ tân hình thức thơ tình thơ tình lục bát thơ tứ tuyệt thơ tự do thơ tranh đấu thơ trào phúng thơ truyện thơ xướng họa thơ đoản cú thơ đường thư / thơ tiểu luận tiểu sử Truyện ngắn trường ca trường thiên lục bát trường thiên song thất lục bát trường thiên thất ngôn viết về tác phẩm X.H. thơ vui cuối tuần You Tube Đường Thi Việt


Huệ Thu xin giới thiệu đến bạn đọc
Tàn Theo Màu Xanh Kỷ Niệm
Thể loại: thơ 8 chữ
Tác giả: hoàng huy giang

XIN LƯU Ý: TẤT CẢ NHỮNG FILE ÂM THANH, VIDEO .... XIN TRẢ CHI PHÍ 10 USD CHO MỖI FILE KHI ĐĂNG TRÊN WEB QUÁN THƠ. CHÂN THÀNH CẢM TẠ !

www.QuanTho.net


 

 

Bình Kệ

» Tác giả: Hoàng Sang
» Dịch giả:
» Thể lọai: tiểu luận
» Số lần xem: 7747

1. Bình Kệ


Bình giài một bài thơ,một áng văn của một thi-sĩ, văn-sĩ là một việc làm tương đối dễ,
....vì trong văn chương thi phú chỉ có hai phạm-trù là “vị nghệ thuật” và “vị nhân sinh”.Ta chỉ cần chú ý hai lỉnh-vực này để khai triển vấn-đề thì sẽ thông cảm được với tác-giả . Đôi lúc ý của người bình đi xa hơn ,cao hơn ý cuả bài thơ hay áng văn mình muốn bình.
Còn đối với Thi Kệ, là những xuất-thần từ Trí-Tuệ của những bậc Giác-Ngộ, đã chứng nhập Chân-Lý,cái thấy biết đã siêu vượt nhị nguyên,ra khỏi không gian và thời gian,thì với việc bình giải cuả kẻ phàm- phu tục-tử chẳng qua chỉ là việc làm như người mù sờ voi hay ví như “lấy ngao lường nước biển đông, đem thức phàm trần đo trí Thánh nhân” vậy.
Nay ta thử làm một anh mù sờ voi để sờ thử bài Thi Kệ của Tuệ-Trung Thượng- Sĩ sau đây:
“Hưu tầm Thiếu-Thất dữ Tào-Khê,
Thể tính minh minh vị hữu mê.
Cổ nguyệt chiếu phi quan viễn cận,
Thiên phong xuy bất giản cao đê.
Thu quang hắc bạch tùy duyên sắc,
Liên nhị hồng hương bất trước nê.
Diệu khúc bản lai tu cử xướng,
Mạc tầm Nam Bắc dữ Đông Tê “
(Tuệ Trung)
Dịch nghĩa :
“Thôi tìm Thiếu-Thất với Tào-Khê,
“Thể tánh chưa hề bị lấp che.
“Gíó lộng nào phân cao với thấp,
“Trăng soi há quản chiếu gần xa.
“Trời thu đen trắng tùy duyên sắc,
“Bùn đục chẳng sao vấy sen hè.
“Diệu khúc xưa nay nên cứ hát
“Đông Tây Nam Bắc chẳng tìm chi.”

Như đã biết,Ngài Tuệ-Trung là một vị Quốc Sư đời vua nhà Trần ,Thế danh là Trần-Tung con của Trần -Liễu,anh ruột của Trần Hưng-Đạo ,sinh năm 1230 và mất năm 1291)Ngài là một Thiền Sư đã liễu-ngộ chân-lý. Qua bài Thi Kệ Ngài truyền lại cho hậu thế như đã trích dẩn ở trên đây.Hãy gạt ra ngòai hình thức về niêm-luật, đối mà đi thẳng vào ý của bài Thi Kệ vì “ý tại ngôn ngọai, văn dĩ tải Đạo”.
Mở đầu với câu :
“Thôi tìm Thiêú -Thất với Tào-Khê
Tại sao lại “thôi tìm”? Thôi tìm,nghiã là ngưng tìm, đừng tìm kiềm nữa.Một người bị mất vật gì đó,nay đã tìm được rồi,thấy nó rồi thì đâu cần tìm kiếm nữa làm chi .
Thiếu-Thất với Tào-Khê là hai địa danh nổi tiếng của dòng Thiền Tổ Sư,khởi từ vị Sơ Tổ là Ngài Bồ-Đề Đạt-Ma từ Thiên-Trúc(Ấn-Độ) đông độ sang Trung-Quốc để tiếp truyền cho năm đời nữa đó là các Ngài Huệ-Khả, Đạo-Tín,Tăng-Xán,Hoằng-Nhẩn và Huệ-Năng.Thiếu-Thất là nơi Bồ-Đề Đạt-Ma đã đến đó sau những tháng ngày ở lại Triều-đình để thuyết giảng cho Lương Vỏ Đế cùng quần thần nghe, nhưng Ngài nhận thấy duyên chưa đến nên đã bỏ tìm vào núi Thiếu-Thất và “quay mật vào vách núi để ngồi Thiền”(bích quán) trong 9 năm ròng rã để độ cho người hữu duyên, đó là Huệ-Khả sau khi đứng trong tuyết phủ lạnh phủ đến ngập gối để cầu Chánh Pháp với quyết tâm chặt đứt cánh tay để nói lên ý định của mình.Tồ nhìn thấy pháp khí cuả vị tăng đến cầu pháp đã lên đến cao độ ,nên hỏi : “Nhà ngươi đến đây cầu việc gi?”vị Tăng liền thưa : “Bạch Ngài ,con đến đây mục đích là cầu TÂM ,xin Ngài chỉ và an cho con !” Tổ nói : “Ngươi hãy đưa Tâm ra đây ta an cho”.Vị tăng tìm mãi chẳng tìm kiếm được Tâm nằm ở đâu,liền thưa : “Bạch Ngài,con tìm mãi mà chẳng thấy Tâm đâu cả”.Sau một lúc Tham Thoại ,Tổ nói : “Ta đã an Tâm cho ngươi rồi đó !” Từ đó,vị tăng được đổi pháp danh là Huệ-Khả,theo hâù Tổ cho đến khi được trao truyền Tâm Ấn ,là vị Tổ thứ hai cuả Thiền Tông Trung-Hoa. Với Tôn chỉ Thiền là “Bất Lập Văn Tự,Giáo Ngoại Biệt Truyền,Trực Chỉ Nhân Tâm, ,Kiến Tánh Thành Phật.”
Tào-Khê là nơi Lục Tổ Huệ-Năng phát triển dòng Thiền Tổ Sư sau khi được Ngũ Tổ Hoằng-Nhẩn trao truyền y bát.Còn gọi là Nam Taò-Khê là lảnh địa Ngài Hụê-Năng hoằng hoá dạy về Thiền Đốn Ngộ để phân biệt với Bắc Thần-Tú là nơi mà vị Giaó Thọ dưới thời Ngài Hoằng-Nhẫn dạy Đạo về phương-pháp Tiệm Tu chỉ chú trọng về hình tướng,nghi lể nên chẳng mấy ai được Kiến Tánh,Ngộ Đạo như bên Tào-Khê của Ngài Huệ-Năng.Với Ngài Lục Tổ thì Tôn chỉ Thiền là “Vô Niệm làm Tông,Vô Tướng làm Thề,Vô Trụ làm Gốc.”
Tại sao Ngài Tuệ-Trung lại thôi tìm Thiếu-Thất với Tào-Khê? Tại vì Ngài đã Ngộ Đạo rồi, đã chứng được Bản Thể Tâm, đã thấy được Phật Tánh rồi.Như vậy còn tìm Thiếu-Thất với Tào-Khê làm gì nữa ! Ai tìm đến đó là quyết tu hành cầu mong để Ngộ Đạo, đằng này đã được rồi thì còn tìm đến làm gì nữa.
Câu tiếp theo : “ Thể tánh chưa hề bị lấp che”
“Thể tánh” hay Chân Tâm,Chân Như,Chân Lý hay Phật Tánh xưa nay vốn như vậy,nó không hề bị ngăn che.Sở dĩ bị bít lối chỉ vì Ngũ Uẫn(Sắc,Thọ,Tưởng,Hành,
Thức) mà ta thường gọi là màn vô-minh do tham-ái và dục-lạc mà kết nên.Cho nên trong Bát-Nhã Tâm Kinh, Đức Phật đã daỵ : “Quán Tự Tại Bồ-Tát hành thâm Bát Nhã Ba-La-Mật-Đa thời chiếu kiến Ngũ Uẫn giai Không độ nhất thiết khổ ách…” Nghiã là Ngài Quán Tự Tại Bồ Tát tiến sâu vaò Trí-Tuệ Bát-Nhã thì soi thấy năm uẫn đều là Không ,vượt qua mọi khổ ách .Chữ KHÔNG ở đây cũng đồng nghiã với Thể Tánh,Chân-Lý,Chân-Như.
Hai câu tiếp : “Gió lộng nào phân cao với thấp,
“Trăng soi há quản chiếu gần xa.
Trí-Tuệ Giải-Thoát hay là Trí Bát-Nhả tức là khi ta đã phá được ngũ-uẫn ,nhập vào Bản Thể Chân-Như thì cái thấy biết đó không phân biệt cao thấp,trái phải ,hơn thua…Cái Thấy Biết đó là cái Chân-Lý Bất-Nhị không còn lệ thuộc vào căn,trần và thức nữa,nó thông-thoáng không bị ngăn che như “ trăng soi”,như “gió lộng”ngòai hư không.
Tiếp theo : “Trời thu đen trắng tuỳ duyên sắc
“Bùn đục chẳng sao vấy sen hè.
Thấy đen thấy trắng, thấy trái thấy phải,thấy cao thấy thấp…,đó là cái thấy đối-đãi,nhị nguyên là do Thức và Duyên diễn biến nương nhau mà sinh khởi,làm cho con người(nói riêng) và chúng-sinh (nói chung) phải trầm luân trong vòng sinh-tử luân-hồi,chỉ vì thấy ngũ uẫn là thực.Ngũ Uẩn gồm Sắc,Thọ,Tưởng,Hành,Thức.Sắc là Thân Xác được 4 yếu-tố đất +nước+gió+lửa kết hợp tạo nên;Thọ,Tưởng,Hành, Thức là Tâm Thức.Nói tóm lại,con người hay vũ-trụ chúng-sinh là một tập hợp Sắc pháp và Tâm pháp hay dễ hiểu hơn là Vật- Chất và Tinh-Thần.
Bùn không thể làm nhơ nhuốc Hơa Sen được,Vì sao? Vì bùn nhơ chỉ ở dưới thấp,dưới đáy ao hồ;trong khi Hoa Sen thì vươn cao ra khỏi mặt nước ,ra ngoài không gian. Bùn tượng trưng cho cảnh giới phàm-phu, Hoa Sen tượng trưng cho giải-thoát,giác-ngộ.
Hai câu kết-luận là :
“Diệu khúc xưa nay nên cứ hát
“Đông Tây ,Nam Bắc chẳng tìm chi “
Chân-Lý hay Bản-Thể-Tâm là Khúc-Ca Huyền-Diệu xưa nay ,nó vẫn thường hằng,bản lai vốn như vậy.Chẳng phải lặn lội tìm kiếm chi cho nhọc sức, đi Nam về Bắc qua Đông sang Tây trong khi nó vẫn hiện tiền ở nơi mỗi một chúng ta.Chỉ cần quán chiếu Ngũ Uẫn đều là KHÔNG thì Diệu-Khúc Xưa Nay(hay là Bản Lai Diện Mục) nó sẽ lồ-lộ ra trong Trí Bát-Nhả của chúng ta,ngay lúc đó thì không còn phân-biệt nhân ngã,thị phi,hơn thua…mọi sự đối-đãi,nhị nguyên đều vắng bặt.

Hoang Sang
San Jose,20-7-2007


2009-02-01 02:10:04



Rating: 2.0/5 (15 votes cast)

[1]

  • Xin lưu ý: Là một diễn đàn tự do, quantho.net không chịu trách nhiệm về nội dung của những ý kiến đóng góp từ độc giả. Những ý kiến đóng góp có những lời lẽ không hay sẽ bị BBT xoákhoá IP vĩnh viễn. (khi bị khoá IP bạn sẽ không thể vô được quantho.net nữa.)



bài giới thiệu bài hành / bài ca bảy chữ liên hoàn biên khảo câu đối cổ thi trung hoa cổ thi việt nam Chùm Thơ chùm thơ 7 chữ 8 câu chùm thơ lục bát chùm thơ xướng họa dòng thơ đạo hát nói kịch thơ liên hoàn thất ngôn bát cú nhạc Phân Ưu song thất lục bát tác giả tác giả và tác phẩm Tùy bút tập thơ Tham luận thất ngôn bát cú (7 chữ 8 câu) thất ngôn bát cú thủ vỹ ngâm thể loại khác thi ca thi nhân thuận nghịch độc thơ 4 chữ thơ 5 chữ thơ 6 chữ thơ 7 chữ thơ 8 chữ thơ cho cha mẹ thơ chuyển thể thơ cuộc sống thơ dịch thơ hai câu thơ haiku thơ hình thơ họa thơ hiện thực thơ lục bát thơ mới thơ mới hiện đại Việt Nam thơ nối điêu thơ ngâm thơ nhạc thơ phá thể thơ quê hương thơ tân hình thức thơ tình thơ tình lục bát thơ tứ tuyệt thơ tự do thơ tranh đấu thơ trào phúng thơ truyện thơ xướng họa thơ đoản cú thơ đường thư / thơ tiểu luận tiểu sử Truyện ngắn trường ca trường thiên lục bát trường thiên song thất lục bát trường thiên thất ngôn viết về tác phẩm X.H. thơ vui cuối tuần You Tube Đường Thi Việt

 Đời Sợ Khổ - Nguyên Hữu
 Qua Cầu Đắng Cay - hàn thiên lương
 Sơn Tinh Thủy Tinh - Trần Hoan Trinh
 Thi Nhân Hành Khúc / Chúng Tôi Không Muốn Chết - tâm thanh
 Tình khúc vần " Ông " - nguyên hà
 THẨM ĐỊNH KHÔ THI - tâm thanh
 Đánh Đai Lưng Gầy - Đỗ Anh Thơ
 TẦU NÔ MỘ KHÚC - tâm thanh
 Đợi Hạt Phù Sa - Quốc Việt
 Đà Thảo Khấu Diệt Độc Xà - tâm thanh





phụ trách quán thơ
Huệ Thu
saimonchunhan@gmail.com

Follow Us


 Đường Lên Núi Rừng Chập Chùng - trần vấn lệ
 Bài Thơ Về Mẹ / Ngày Của Mẹ / Nhớ Mẹ Xiết Bao / Thức Giấc Nửa Khuya - Võ Đình Tiên
 Về Quê Hương An Giang - đông hòa-nguyễn chí hiệp
 Mỗi Năm Thêm Tuổi - Võ Đình Tiên, Lê Kim, Githéa
 Chùm Thơ Thiếu Nhi - nguyễn lãm thắng
 Tình khúc vần " Ông " - nguyên hà
 Ðợi ... Chuyến Ðò Ðã Lỡ - nguyễn hoàng đức
 Đời Sợ Khổ - Nguyên Hữu
 Mùa xuân qua đồng cỏ - Vũ Đức Tô Châu
 KHÔNG CÓ CŨNG KHÔNG KHÔNG - Viên Thức, huệ thu


trang chính    100 tác phẩm mới 



Thực hiện:  
Bùi Ngọc Tô, Huệ Thu, Tuấn Nguyễn, Phương Nguyễn, Tú Phương, Tâm Thơ, Long Nguyễn, Đăng Lê, Trần Thanh, Ngô Nguyễn Trần
(Hoa Kỳ - Pháp - Đức - Áo - Úc - Hoà Lan - Việt nam)