Nam quan hành (1) (2) & (3) - Quốc Việt
 Cuộc Lữ Hành Trên Đất - Vũ Đức Tô Châu
 Cám ơn người (*) - Quốc Việt
 Mùa xuân qua đồng cỏ - Vũ Đức Tô Châu
 Nhớ Biên Giới Chiều Mưa - Quốc Việt
 Ca dao Ngụy văn Thà - Quốc Việt
 Bài Thơ Về Mẹ / Ngày Của Mẹ / Nhớ Mẹ Xiết Bao / Thức Giấc Nửa Khuya - Võ Đình Tiên
 Valentine day không có em - quang hy
 Đợi Hạt Phù Sa - Quốc Việt
 Hương Rơm - quang hy
 Hoàng Lan - quang hy
 Phố Cũ Trong Mưa - quang hy
 Đời Sợ Khổ - Nguyên Hữu
 Liều - quang hy
 Cali – Mưa Trên Ngày Tháng Cũ... - MH Hoài Linh Phương
 Tâm Khúc Tình Ta. - MH Hoài Linh Phương
 KHÔNG CÓ CŨNG KHÔNG KHÔNG - Viên Thức, huệ thu
 Ở Một Nơi Không Có Mùa Xuân. - MH Hoài Linh Phương
 Chút hương hoa bên kia trời cũ. - MH Hoài Linh Phương
 Lời Tình Ca Từ Nghìn Trùng Mang Mùa Thu Hội Ngộ - MH Hoài Linh Phương




quantho.net__________

Tác phẩm: 5634
Trang: 5818
Tác giả: 593


bài giới thiệu bài hành / bài ca bảy chữ liên hoàn biên khảo câu đối cổ thi trung hoa cổ thi việt nam Chùm Thơ chùm thơ 7 chữ 8 câu chùm thơ lục bát chùm thơ xướng họa dòng thơ đạo hát nói kịch thơ liên hoàn thất ngôn bát cú nhạc Phân Ưu song thất lục bát tác giả tác giả và tác phẩm Tùy bút tập thơ Tham luận thất ngôn bát cú (7 chữ 8 câu) thất ngôn bát cú thủ vỹ ngâm thể loại khác thi ca thi nhân thuận nghịch độc thơ 4 chữ thơ 5 chữ thơ 6 chữ thơ 7 chữ thơ 8 chữ thơ cho cha mẹ thơ chuyển thể thơ cuộc sống thơ dịch thơ hai câu thơ haiku thơ hình thơ họa thơ hiện thực thơ lục bát thơ mới thơ mới hiện đại Việt Nam thơ nối điêu thơ ngâm thơ nhạc thơ phá thể thơ quê hương thơ tân hình thức thơ tình thơ tình lục bát thơ tứ tuyệt thơ tự do thơ tranh đấu thơ trào phúng thơ truyện thơ xướng họa thơ đoản cú thơ đường thư / thơ tiểu luận tiểu sử Truyện ngắn trường ca trường thiên lục bát trường thiên song thất lục bát trường thiên thất ngôn viết về tác phẩm X.H. thơ vui cuối tuần You Tube Đường Thi Việt


Huệ Thu xin giới thiệu đến bạn đọc
Mơ Ước Với Thi Nhân
Thể loại: thơ 8 chữ
Tác giả: Vy Nhã Trúc

Xin lưu ý: Là một Quán thơ, nên những bài thơ của các thi khách gửi đến hằng ngày, nếu nội dung không có ác ý và lời lẽ không làm tỗn thương ai , chúng tôi sẽ post lên trang của quantho.net trong tuần đó , tuy nhiên quantho.net không chịu trách nhiệm về nội dung của những bài thơ ấy , bài nào nếu quý khách thấy không chấp nhận được xin email cho ban biên tập biết rõ lý do , ban biên tập Văn tuyển chúng tôi luôn hoan nghinh những ý kiến xây dựng và đóng góp của quý vị. Những bài đã post lên những ngày tháng trước vẫn còn lưu lại, chúng tôi không xóa, quý vị có thể vào thư mục search tên tác giả và sẽ tìm thấy bài hay tác giả mà quý vị muốn tìm.

www.QuanTho.net


 

 

NGHĨ VỀ ĐỜI SỐNG THƠ HÔM NAY

» Tác giả: nguyễn hoàng đức
» Dịch giả:
» Thể lọai: biên khảo
» Số lần xem: 9471

1. NGHĨ VỀ ĐỜI SỐNG THƠ HÔM NAY

Nếu coi mỗi mùa xuân là mỗi mùa thay áo, thì có lẽ nàng Thơ xứ ta chẳng chịu lép tủi thua chị kém em so với dòng thơ chung của nhân loại. Trong rương xuân thu của nàng chất hàng ngàn những tấm aó đã từng khoe sắc với hương thời gian. Những tấm lụa đào óng ả tứ vần xuất hiện rất sớm trong lịch sử ngôn ngữ cũng như chữ viết của người Việt, nào “Đại cáo bình Ngô” thư hùng ngùn ngụt lửa, nào “Nàng Kiều” với thi pháp khiến chữ nghĩa trầm luân, nào “Chinh phụng Ngâm” ca khúc thân gái vọng phu biền biệt, nào “Lục Vân Tiên” ngâm lời nghĩa khí...


Thơ Việt xuất hiện rất sớm và nảy nở đến mức cớm vườn ồ ạt sang cả khuôn viên văn xuôi, khiến văn xuôi lép phận trở thành thân cây teo rút gầy guộc. Như vậy so với nàng thơ Nga mới chớm tuổi dậy thì với thi hào Puskin ở thế kỷ 19, thì nàng thơ xứ ta quả là đàn chị về lịch sử và truyền thống. Hoàn cảnh sớm sủa trên khiến nhiều nhà thơ cũng như người yêu thơ của chúng ta cảm thấy tự tôn rất nhiều. Điều đó cũng chính đáng. Nhưng đó cũng là con dao hai lưỡi, mặc cảm tự tôn đó thật dễ dẫn chúng ta bước vào con đường thoả mãn thụt lùi.


Vậy, để nhận biết nàng thơ của mình, chúng ta không tránh khỏi việc phải đối mặt với nàng. Chúng ta hãy đặt câu hỏi: Nàng là ai? Và nàng đang ở chỗ nào? Nghĩa là chúng ta không tránh khỏi việc phải cật vấn nàng cũng như chính chúng ta. Đó là nẻo chính đáng nhất của việc phản tỉnh chính mình. Người xưa có câu:


           Trai khôn tìm vợ giữa chốn chợ đông


           Gái ngoan tìm chồng giữa chốn ba quân


Kẻ trai tráng hùng dũng là kẻ đang thi thố giữa gió bụi cuộc đời, là kẻ mà:


            Làm trai cho đáng nên trai


           Phú Xuân đã trải Đồng nai đã từng


Người đàn bà sắc nước hương trời là người ở giữa đám quần thoa phù hoa diễm lệ vẫn nổi lên như một giai nhân “cá lặn chim sa”. Như thế muốn hiểu nàng thơ xứ ta chúng ta không thể đóng cửa sân khấu hoa hậu của mình để trao giải “mẹ hát con khen hay” mà buộc phải làm cái việc so sánh nàng  với những nàng thơ mới lớn xung quanh láng giềng. Người xưa chẳng từng dạy:


           Ở nhà nhất mẹ nhì con


           Ra đường lắm kẻ còn giòn hơn ta


Cách đây ít năm, một nhà thơ (thời Việt Nam Cộng hoà) đã từng nói: “Chúng ta không thấy có một nhà thơ được giải Nobel nào có họ Trần, họ Nguyễn, hay Lê”. Vậy mà nàng thơ Nga mới chúm chím nụ đã làm nghiêng ngửa dòng thơ thế giới với Puskin và ở Stốc-khôm người ta đã làm lễ trao giải Nobel cho một người có họ Nga là Pasternak. Sự kiện này nói lên điều gì?


Có phải nàng thơ của chúng ta đã quá già cỗi để không múa nổi khúc lăm-ba-đa thời đại? Không! Nàng thơ trẻ mãi không già! Vậy thì sao? Đã có rất nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng đó là giải thơ Tây, của Tây, để trao cho  người Tây. Còn thơ của chúng ta ở đông nam dãy Hy-mã-lạp-sơn riêng có, vi diệu và huyền ảo, nó không thể khoác lấy những qui phạm suy lý cứng nhắc của những dòng thơ thuộn hệ núi An-pơ. Cứ cho là vậy, nhưng lý giải thế nào về việc nền thơ Ấn Độ hân hoan dự hưởng niềm vui với Targo khi ông nhận giải Nobel?


Chúng ta không bác bỏ ý kiến trên, vì ở trong hoàn cảnh phong thổ nhất định nó khả lý. Nhưng ngược lại nếu chấp nhận hoàn toàn luận điểm đó thì chúng ta sẽ được gì? Có phải chúng ta sẽ có một nền thơ đóng cửa trùm chăn để “thổi kèn khen lấy” ? Và để rồi nàng thơ của chúng ta sẽ vĩnh viễn chẳng được mở mặt ra với đời. Nàng sẽ bấy bớt, ẽo uột, yếu bóng vía đến mức chẳng bao giờ dám ra gió.


Để nhận chân thực tại, chúng ta thử mở rộng quan năng của mình ngó nghiêng vào những vùng đất văn hoá nguyên bản cựu truyền nhất. Chẳng phải người Nhật đã vượt qua định kiến về âm nhạc dân tộc để trở thành một quê hương mới của đàn piano lớn nhất thế giới? Chẳng phải phụ nữ Trung Quốc mới đây đã khiến giới thể thao thế giới sửng sốt bằng việc trở thành đệ nhị quán quân bóng đá nữ hành tinh? Ở đây có phải chính người Trung Hoa, cho dù bị mệnh danh là cựu trào nhất, đã tham gia lề luật cũng như sinh hoạt quốc tế chung để giật giải thưởng không?


Một con sông vĩ đại khi nó khơi thông dòng chảy của mình để hoà nhập vào đại dương. Cho dù thơ Pháp có khác thơ Anh, thơ Nga, thì người ta vẫn nhận ra giá trị đồng điệu của Lamartine, Shakespeare, va Puskin. Tất yếu dòng thơ Việt Nam cũng phải tiến triển theo lối hội nhập vào thi ca nhân loại. Đó là nơi chúng ta khoe sắc và xác tín vẻ đẹp của mình giữa vườn hoa nhân loại.


Thơ  là thánh ngôn. Và ít nhất thơ cũng được coi là ngôn ngữ văn xuôi đã cất cánh bay bổng. Hiện nay thơ của chúng ta đang nở rộ khắp nơi,người người làm thơ, nhà nhà làm thơ, thơ phát triển đến mức phá đê biên ải riêng có của mình trở thành phong trào thơ. Điều đó cũng đáng mừng, vì lượng đổi tất đến ngày chất đổi, và có phong trào thơ ắt sẽ có đỉnh non. Song ở một khía cạnh khác chúng ta cần nghĩ rằng muốn trở thành một thi nhân nói lời thánh ngôn, chúng ta phải tự đào luyện ngay trong  tâm hồn mình một phẩm chất thơ cao nhã đủ lớn để tạo dựng “bản ngã thần thánh”, đến khi đó thơ chỉ là cái bóng kỳ vĩ đổ xuống từ bản ngã thần thánh lồng lộng đó. Một thi sĩ khả kính đã từng nói:


Chúng ta cần biết đam mê khởi phóng đôi cánh của nàng thơ, nhưng cũng cần phải biết vứt bỏ những vần thơ, những bài thơ chưa thành tựu. Cần phải loại bỏ lượng để đào tạo phẩm tính thần thánh cho nàng thơ.


Chúc cho phong trào thơ của chúng ta có ngày ngửa cổ chiêm ngưỡng chính đôi cánh PHẨM TÍNH của mình.


Nguyễn Hoàng Đức
Hà Nội 1995


2008-08-12 09:44:37



Rating: 1.8/5 (37 votes cast)

[1]

  • Xin lưu ý: Là một diễn đàn tự do, quantho.net không chịu trách nhiệm về nội dung của những ý kiến đóng góp từ độc giả. Những ý kiến đóng góp có những lời lẽ không hay sẽ bị BBT xoákhoá IP vĩnh viễn. (khi bị khoá IP bạn sẽ không thể vô được quantho.net nữa.)



bài giới thiệu bài hành / bài ca bảy chữ liên hoàn biên khảo câu đối cổ thi trung hoa cổ thi việt nam Chùm Thơ chùm thơ 7 chữ 8 câu chùm thơ lục bát chùm thơ xướng họa dòng thơ đạo hát nói kịch thơ liên hoàn thất ngôn bát cú nhạc Phân Ưu song thất lục bát tác giả tác giả và tác phẩm Tùy bút tập thơ Tham luận thất ngôn bát cú (7 chữ 8 câu) thất ngôn bát cú thủ vỹ ngâm thể loại khác thi ca thi nhân thuận nghịch độc thơ 4 chữ thơ 5 chữ thơ 6 chữ thơ 7 chữ thơ 8 chữ thơ cho cha mẹ thơ chuyển thể thơ cuộc sống thơ dịch thơ hai câu thơ haiku thơ hình thơ họa thơ hiện thực thơ lục bát thơ mới thơ mới hiện đại Việt Nam thơ nối điêu thơ ngâm thơ nhạc thơ phá thể thơ quê hương thơ tân hình thức thơ tình thơ tình lục bát thơ tứ tuyệt thơ tự do thơ tranh đấu thơ trào phúng thơ truyện thơ xướng họa thơ đoản cú thơ đường thư / thơ tiểu luận tiểu sử Truyện ngắn trường ca trường thiên lục bát trường thiên song thất lục bát trường thiên thất ngôn viết về tác phẩm X.H. thơ vui cuối tuần You Tube Đường Thi Việt

 Thi Nhân Hành Khúc / Chúng Tôi Không Muốn Chết - tâm thanh
 Đời Sợ Khổ - Nguyên Hữu
 Qua Cầu Đắng Cay - hàn thiên lương
 Sơn Tinh Thủy Tinh - Trần Hoan Trinh
 Tình khúc vần " Ông " - nguyên hà
 THẨM ĐỊNH KHÔ THI - tâm thanh
 Đánh Đai Lưng Gầy - Đỗ Anh Thơ
 TẦU NÔ MỘ KHÚC - tâm thanh
 Đợi Hạt Phù Sa - Quốc Việt
 Đà Thảo Khấu Diệt Độc Xà - tâm thanh





phụ trách quán thơ
Huệ Thu
saimonchunhan@gmail.com

Follow Us


 Đường Thơ Hoa Tím - huệ thu
 Tình khúc vần " Ông " - nguyên hà
 Hòn Non Bộ - nguyên hà
 Bông Lục Bình - nguyễn tấn bi
 Nửa Điếu Thuốc Tàn - trần trung tá
 Hoa Phượng Tím Mùa Hạ - Hoang_Vu
 Lá Hoa Rơi - lưu hoài
 Trầu Cau - luân tâm
 THĂM MỘ CHA - trịnh du
 Hoa Hàm Tiếu - tâm thanh


trang chính    100 tác phẩm mới 



Thực hiện:  
Bùi Ngọc Tô, Huệ Thu, Tuấn Nguyễn, Phương Nguyễn, Tú Phương, Tâm Thơ, Long Nguyễn, Đăng Lê, Trần Thanh, Ngô Nguyễn Trần
(Hoa Kỳ - Pháp - Đức - Áo - Úc - Hoà Lan - Việt nam)