Nam quan hành (1) (2) & (3) - Quốc Việt
 Cuộc Lữ Hành Trên Đất - Vũ Đức Tô Châu
 Cám ơn người (*) - Quốc Việt
 Mùa xuân qua đồng cỏ - Vũ Đức Tô Châu
 Nhớ Biên Giới Chiều Mưa - Quốc Việt
 Ca dao Ngụy văn Thà - Quốc Việt
 Bài Thơ Về Mẹ / Ngày Của Mẹ / Nhớ Mẹ Xiết Bao / Thức Giấc Nửa Khuya - Võ Đình Tiên
 Đời Sợ Khổ - Nguyên Hữu
 Valentine day không có em - quang hy
 Đợi Hạt Phù Sa - Quốc Việt
 Hương Rơm - quang hy
 Hoàng Lan - quang hy
 Phố Cũ Trong Mưa - quang hy
 Liều - quang hy
 Cali – Mưa Trên Ngày Tháng Cũ... - MH Hoài Linh Phương
 Tâm Khúc Tình Ta. - MH Hoài Linh Phương
 KHÔNG CÓ CŨNG KHÔNG KHÔNG - Viên Thức, huệ thu
 Chút hương hoa bên kia trời cũ. - MH Hoài Linh Phương
 Ở Một Nơi Không Có Mùa Xuân. - MH Hoài Linh Phương
 Khúc Trầm Luân - Vũ Đức Tô Châu




quantho.net__________

Tác phẩm: 5634
Trang: 5818
Tác giả: 593


bài giới thiệu bài hành / bài ca bảy chữ liên hoàn biên khảo câu đối cổ thi trung hoa cổ thi việt nam Chùm Thơ chùm thơ 7 chữ 8 câu chùm thơ lục bát chùm thơ xướng họa dòng thơ đạo hát nói kịch thơ liên hoàn thất ngôn bát cú nhạc Phân Ưu song thất lục bát tác giả tác giả và tác phẩm Tùy bút tập thơ Tham luận thất ngôn bát cú (7 chữ 8 câu) thất ngôn bát cú thủ vỹ ngâm thể loại khác thi ca thi nhân thuận nghịch độc thơ 4 chữ thơ 5 chữ thơ 6 chữ thơ 7 chữ thơ 8 chữ thơ cho cha mẹ thơ chuyển thể thơ cuộc sống thơ dịch thơ hai câu thơ haiku thơ hình thơ họa thơ hiện thực thơ lục bát thơ mới thơ mới hiện đại Việt Nam thơ nối điêu thơ ngâm thơ nhạc thơ phá thể thơ quê hương thơ tân hình thức thơ tình thơ tình lục bát thơ tứ tuyệt thơ tự do thơ tranh đấu thơ trào phúng thơ truyện thơ xướng họa thơ đoản cú thơ đường thư / thơ tiểu luận tiểu sử Truyện ngắn trường ca trường thiên lục bát trường thiên song thất lục bát trường thiên thất ngôn viết về tác phẩm X.H. thơ vui cuối tuần You Tube Đường Thi Việt


Huệ Thu xin giới thiệu đến bạn đọc
Mẹ Vẫn Cạnh Kề
Thể loại: thơ 4 chữ
Tác giả: thylanthảo

XIN LƯU Ý: TẤT CẢ NHỮNG FILE ÂM THANH, VIDEO .... XIN TRẢ CHI PHÍ 10 USD CHO MỖI FILE KHI ĐĂNG TRÊN WEB QUÁN THƠ. CHÂN THÀNH CẢM TẠ !

www.QuanTho.net


 

 

NHÀ THƠ CHỐNG THAM NHŨNG THƠ

» Tác giả: nguyễn hoàng đức
» Dịch giả:
» Thể lọai: biên khảo
» Số lần xem: 10359

1. NHÀ THƠ CHỐNG THAM NHŨNG THƠ

Văn là người! Thơ nằm trong bộ phận của văn chẳng lẽ lại không là người? Thơ cũng là người! Văn học là nhân học! Thơ cũng là nhân học! Con người là gì? Con người chí ít là cuộc đời người! Vậy thì văn - thơ cũng là cuộc đời người.


Đó không phải là cách đi vòng mà chính xác ra là cách đi vòng quanh tâm để thấy rõ chu vi của cuộc đời. Hiện nay, cả nước chống tham nhũng! Quốc hội là cơ quan cao nhất cũng đang chống tham nhũng với từng phiên họp, từng cuộc chất vấn, từng ý kiến của cử tri được lắng nghe, từng giải trình của người có liên đới, từng quyết định điều tra của cấp trên... Vậy còn các nhà thơ thì sao? Có phải chữ nghĩa đã là thứ có sẵn sạch sẽ rồi? Ở đó làm gì có tiền với bạc nên chẳng cần chống tham nhũng?


Ở nơi nào có tiền bạc mới có tham nhũng ư? Đó là cách nghĩ quá thiển cận! Bởi vì, nếu nghĩ như vậy thì chỉ có các thủ quĩ và kế toán mới tham nhũng được. Mới đây, trong những đại chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc, ngay cả Phó thị trưởng thành phố Bắc Kinh Lưu Chí Hoà cũng bị khai trừ khỏi Đảng. Trước đó, Thị trưởng Bắc Kinh Trần Mỹ Tôn đã bị kết án 16 năm tù vì tội tham nhũng. Cả Bí thư thành uỷ Thượng Hải Trần Lương Vũ cũng bị sa thải vì tội tham nhũng... Dư luận cao cấp ở Trung Quốc cho rằng: nếu người ta lợi dụng quyền hành vào việc mưu lợi và sinh lợi cho mình thì nhiều khi còn nghiêm trọng hơn cả nạn tham nhũng.


Giả sử một thầy giáo chẳng liên quan gì đến quĩ của nhà trường nhưng thầy lại bán bằng giả để kiếm tiền. Thế có là tham nhũng không? Thầy chọn học sinh kém vào lớp chọn kiếm một khoản bồi dưỡng của phụ huynh. Thế có là tham nhũng không? Thầy nâng điểm kém lên điểm cao để lấy tiền tươi. Thế có là tham nhũng không?


Quốc hội và Chính phủ đã và đang chống tham nhũng vì không chống không được. Việc làm đó làm lợi cho dân cho nước. Muốn dân giàu, nước mạnh thì không thể không chống tham nhũng! Tuy nhiên, đó chỉ là cuộc chiến chống tham nhũng tiền mặt. Tiền mặt là cái dễ hiểu ai cũng có thể nhìn thấy. Còn trong văn hoá thì sao? Văn hoá đồi truỵ như tranh ảnh, băng đĩa có nội dung kích dục, ai nhìn cũng biết liền. Còn tham nhũng trong văn hoá là gì? Là thứ mà xã hội ta vẫn đang quá bao dung để bỏ qua hoặc xem nhẹ cho thứ tham nhũng này.


Tham nhũng kinh tế là tiền mặt! Còn tham nhũng văn hoá là gì? Đó chính là Danh - Lợi! Đây là một vấn đề rất cốt tử. Đáng tiếc là xã hội ta thời gian qua đã chưa chú trọng đúng mức vấn đề này nên có rất ít học giả đề cập đến nó. Một trong những trường hợp hiếm hoi đó là tác giả Nguyễn Trần Bạt đã bỏ tâm huyết bàn khá kỹ về vấn đề trên trong vài cuốn sách mới ra của ông. Thực ra, tham nhũng văn hoá còn hệ trọng hơn tham nhũng kinh tế nhiều. Chúng ta thử hình dung: Một kẻ tham nhũng kinh tế, hắn bấu chiếc bánh to thành chiếc bánh bé thì người mua chỉ thiệt sự ăn đói một chút. Thế nhưng một kẻ có tay nghề cơ khí ăn bớt một phần nguyên liệu ở lá phanh của chiếc xe. Hậu quả ra sao khi chiếc xe không phải chỉ hụt phanh một chút, mà là “sai một ly đi một dặm”, mất phanh lao xuống vực? Mới đây người ta tìm thấy những thuốc tân dược giả được tuồn qua các cửa có chuyên môn y tế, khiến cho các bệnh nhân tiền mất tật mang thì tai hại thế nào? Một chiếc phanh méo mó đã gây tai nạn! Vậy một tâm hồn do tác động của tham nhũng văn hoá làm cho méo mó đi, kết quả sẽ tai hại nhường nào? Có thể nói là khôn xiết kể. Về điểm này, người Việt từ xa xưa đã nói: “Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng.” Câu này có nghĩa, khi danh vọng đang đắc thời, nó có giá những ba vạn cơ đấy, còn khi hết danh thì sự vụ lợi của nó chỉ đáng ba đồng. Qua đây đủ thấy: cái người tham nhũng danh vọng đắc chí hơn thứ người tham nhũng tiền bạc nhiều lần.


Người Việt còn miêu tả kỹ càng hơn: “Một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp". Ăn trong bếp ư? Dù có miếng to cỡ nào cũng chỉ là thứ “ăn xó mó niêu”. Còn ăn giữa làng, mâm trên, mâm dưới có thứ bậc đàng hoàng, dù chỉ một miếng thôi như mâm các cụ chẳng hạn, một chiếc đầu gà như nhà văn Nguyễn Tuân tả. Nó được chặt khéo đến mức thành mười sáu miếng, miếng nào cũng dính tí mỏ, béo bổ gì cái tí mỏ đó nhưng một tí đó lại có ý nghĩa chẳng khác gì một vạch trên quân hàm, ai ăn nó là có đẳng cấp của người trên. Miếng ăn giữa làng còn vinh quang đến vậy thì ở nơi sân rồng, vua biết mặt, chúa biết tên còn vinh quang cỡ nào? Một bát canh vua ban cho quan lại thời xưa, có người không húp hết mà chỉ húp một ngụm, còn cất đem về báo hiếu mẹ cha. Đó chỉ là bát canh nhưng một bát canh ở bệ rồng còn vinh quang hơn cả vạn bát yến ở ngoài chợ.


Giờ chúng ta hãy thử nhìn hành trình trải đầy hoa và tiền của một người tham nhũng danh - lợi. Một anh chàng học dốt nhưng anh ta bỏ tiền mua điểm, rồi lên lớp, rồi tiếp tục mua bằng cấp, đến ngày anh ta trở thành một ngài tiến sĩ. Anh ta được mời đi nước ngoài dự hội thảo và đọc báo cáo. Tiếng tăm nổi như cồn. Thế là giờ dạy được trả giá cao. Sách được trả giá cao. Anh ta còn lên chức vù vù... rồi anh lần lượt ẵm nhiều giải thưởng từ giải bé đến giải to. Một kẻ tham nhũng tiền mặt được cái gì? Hắn được tiền mặt cứ nằm im thin thít trong ví, cùng lắm thì hát vài điệu lả lơi “bàn tay vàng” trong các quán karaoke, hay vài tiếng kêu "Dô! Dô!" trong quán nhậu... Còn tham nhũng danh - lợi được cả danh lẫn lợi. Danh càng cao thì lợi càng nhiều. Cái thứ vụ lợi kia chết là hết nhưng anh đã có danh tiếng thì ôi thôi như người Việt nói:


Trăm năm bia đá thì mòn
Nghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ


Giờ chúng ta hãy nhìn con đường của một nhà thơ tắm trong danh lợi. Trời ơi! Vị tiến sĩ kia dù muốn nhập nhèm leo cao cũng phải học thêm nào ngoại ngữ, nào cật lực viết và đọc luận án dày cả trăm trang. Còn nhà thơ, anh chỉ làm bốn câu thành tứ tuyệt, tám câu thành thất ngôn bát cú, hoặc làm thêm vài dòng, cùng lắm là sang trang thứ hai. Nếu người La Mã có câu: “Thành La Mã không làm trong một ngày”, thì anh có một cách nói khác, cách của riêng mình, nghệ thuật là vậy mà, anh tự nhủ “nghệ thuật là của tôi” cần gì phải đúng với cái “chúng ta”. Anh cho rằng thành trì bài thơ của anh dù dài cỡ nào cũng chỉ được hoá phép làm không quá một đêm và độ dài của nó thì chỉ in lên nửa trang báo là đồ sộ lắm rồi... Bài thơ của anh in trên báo có cả vạn người đọc. Nó toả đi khắp nơi, lại còn được đọc trên đài, rồi đọc trên tivi (cái luận án của ông tiến sĩ chắc có trăm người nghe là cùng và đừng có bao giờ mơ luận án đó được đọc trên đài hay tivi)...


Rồi anh ẵm giải thưởng tiền triệu. Tất nhiên, những câu thơ đã nhẹ nhàng đáp xuống đi lấy đôi giầy trần tục để bước lên con đường rải tiền mặt. Rồi anh trở thành uỷ viên hội đồng thơ của cơ quan nào đó, duyệt và chấm thơ của người, tay nào cùng cánh hẩu với mình thì được đăng, ở khác cánh thì quên đi nhé, rồi anh đi từ Đông qua Tây ào ào như đi du lịch. Đi du lịch văn hoá hết lần này đến lần khác, tưởng mỗi lần về quê hương tài năng thơ của anh lại mang về một chiếc vi-sa mỹ học, nào ngờ khi đi nó là vi-sa du lịch, khi về vẫn cứ là vi-sa tourisme... Chưa hết đâu, anh còn ẵm giải to và to hơn nữa, rồi lại thênh thang con đường quan lộ. Và tiền? Tại sao nó lại không về theo con đường danh vọng? Danh vọng tương ứng với ba vạn chẳng lẽ nó lại không ngang giá với ba vạn tiền lợi nhuận?


Đây chỉ là hình ảnh để mô hình hoá, đó vẫn là cách nói quá tế nhị. Thực sự thì sao? Phải nói, nếu tình trạng tham nhũng của đất nước có hàng ngàn các quan chức lạm dụng chức quyền để móc túi của công thì tình trạng tham nhũng danh lợi cũng trầm trọng không kém. Có hàng ngàn kẻ bất tài lạm dụng việc làm thơ để lách qua sân rồng mưu lợi cho mình.


Mùa xuân đã về, nền kinh tế của nước ta đã bước qua thềm hội nhập và văn hoá, văn học cũng cùng dân tộc bước qua thềm hội nhập. Hội nhập là gì? Là sân chơi chung, minh bạch rõ ràng hơn. Khi minh bạch rõ ràng thì lẽ tự nhiên nạn tham nhũng không còn đất sinh sôi. Nạn tham nhũng kinh tế dù khó khăn vì có nhiều quan chức còn cậy vào ô dù của cơ chế. Nhưng chắc chắn dân tộc ta sẽ đẩy lùi và chiến thắng.


Nạn tham nhũng văn hoá còn dễ loại bỏ hơn nếu chúng ta chỉ cần thực hiện sự minh bạch. Nếu anh chơi đàn hay, vậy mời anh lên sân khấu! Anh chơi hay nhất định anh sẽ nhận giải. Thế nhưng, hết lượt biểu diễn của mình, anh hãy xuống cho người khác biểu diễn... Văn hoá và luật chơi của WTO là còn phải biết chấp nhận sự cạnh tranh và chiến thắng của đối thủ. Anh chớ giở võ “rào làng”, thấy sân khấu đẹp cứ ngồi ỳ ra, không cho ai lên sàn tranh tài cả. Thời mở cửa cạnh tranh đã mở ra rồi. Anh không thể vừa đá bóng, vừa thổi còi, vừa phạt đền, vừa tự trao giải cho mình nữa, có giỏi hãy ra gió, hãy thử tranh tài với người khác, xem “mèo nào cắn mỉu nào”, khi đó hơn tài nhau mới xứng đáng, còn một mình giữ rịt đường đua để chạy, đến nơi lại trao giải người cán đích trước thì có gì oai?


Dân tộc ta sẽ chiến thắng nạn tham nhũng. Đó chắc phải trở thành một sự thật! Những ai cầm bút tâm huyết, chắc chắn không quá khó khăn để chiến thắng và loại trừ những kẻ tham nhũng văn hoá! Những kẻ văn hoá còi, nhiệt huyết còi, làm được vài bài thơ còi, lại cứ đòi đi cà kheo lách tầm cao vào sân rồng thơ đòi ẵm vương miện thơ thì có đáng kể gì? Nhưng một hạt sạn có thể làm hỏng một cỗ máy lớn. Một con sâu có thể làm hư cả nồi canh. Một vương miện rởm tất sẽ làm băng hoại đời sống văn hoá trong lành.


Vậy thì nhân mùa xuân vạn thứ đều tinh khôi mới mẻ, chúng ta hãy cùng loại trừ những con chuột tham nhũng danh lợi và văn hoá.


N.H.Đ


2008-06-28 05:16:55



Rating: 2.1/5 (37 votes cast)

[1]

  • Xin lưu ý: Là một diễn đàn tự do, quantho.net không chịu trách nhiệm về nội dung của những ý kiến đóng góp từ độc giả. Những ý kiến đóng góp có những lời lẽ không hay sẽ bị BBT xoákhoá IP vĩnh viễn. (khi bị khoá IP bạn sẽ không thể vô được quantho.net nữa.)



bài giới thiệu bài hành / bài ca bảy chữ liên hoàn biên khảo câu đối cổ thi trung hoa cổ thi việt nam Chùm Thơ chùm thơ 7 chữ 8 câu chùm thơ lục bát chùm thơ xướng họa dòng thơ đạo hát nói kịch thơ liên hoàn thất ngôn bát cú nhạc Phân Ưu song thất lục bát tác giả tác giả và tác phẩm Tùy bút tập thơ Tham luận thất ngôn bát cú (7 chữ 8 câu) thất ngôn bát cú thủ vỹ ngâm thể loại khác thi ca thi nhân thuận nghịch độc thơ 4 chữ thơ 5 chữ thơ 6 chữ thơ 7 chữ thơ 8 chữ thơ cho cha mẹ thơ chuyển thể thơ cuộc sống thơ dịch thơ hai câu thơ haiku thơ hình thơ họa thơ hiện thực thơ lục bát thơ mới thơ mới hiện đại Việt Nam thơ nối điêu thơ ngâm thơ nhạc thơ phá thể thơ quê hương thơ tân hình thức thơ tình thơ tình lục bát thơ tứ tuyệt thơ tự do thơ tranh đấu thơ trào phúng thơ truyện thơ xướng họa thơ đoản cú thơ đường thư / thơ tiểu luận tiểu sử Truyện ngắn trường ca trường thiên lục bát trường thiên song thất lục bát trường thiên thất ngôn viết về tác phẩm X.H. thơ vui cuối tuần You Tube Đường Thi Việt

 Đời Sợ Khổ - Nguyên Hữu
 Đợi Hạt Phù Sa - Quốc Việt
 Thi Nhân Hành Khúc / Chúng Tôi Không Muốn Chết - tâm thanh
 Qua Cầu Đắng Cay - hàn thiên lương
 Sơn Tinh Thủy Tinh - Trần Hoan Trinh
 Tình khúc vần " Ông " - nguyên hà
 THẨM ĐỊNH KHÔ THI - tâm thanh
 Đánh Đai Lưng Gầy - Đỗ Anh Thơ
 TẦU NÔ MỘ KHÚC - tâm thanh
 Đà Thảo Khấu Diệt Độc Xà - tâm thanh





phụ trách quán thơ
Huệ Thu
saimonchunhan@gmail.com

Follow Us


 Hậu giang thương nhớ - phạm thành tính
 Tình khúc vần " Ông " - nguyên hà
 Về Quê Hương An Giang - đông hòa-nguyễn chí hiệp
 Sơn Tinh Thủy Tinh - Trần Hoan Trinh
 Dây Tơ Hồng - Võ Đình Tiên
 Hoa Đọng Tình Thơ / Cảm Cảnh Mưa Thu / Động Và Tĩnh / Trăng Trung Thu - Diệu Tri
 HTN giới thiệu tập thơ Lục Bát Huệ Thu - huệ thu, hà thượng nhân
 Bài Thơ Về Mẹ / Ngày Của Mẹ / Nhớ Mẹ Xiết Bao / Thức Giấc Nửa Khuya - Võ Đình Tiên
 Hoa Phượng Tím Mùa Hạ - Hoang_Vu
  Áo Bà Ba - Vũ Trọng Tâm


trang chính    100 tác phẩm mới 



Thực hiện:  
Bùi Ngọc Tô, Huệ Thu, Tuấn Nguyễn, Phương Nguyễn, Tú Phương, Tâm Thơ, Long Nguyễn, Đăng Lê, Trần Thanh, Ngô Nguyễn Trần
(Hoa Kỳ - Pháp - Đức - Áo - Úc - Hoà Lan - Việt nam)